Ryurei - phong cách pha trà ít ai biết tới của trà đạo Nhật

Nhằm quảng bá về nghệ thuật trà đạo, chiều 21/5, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức “Buổi biểu diễn và thực hành trà đạo Nhật Bản” ở Hà Nội.

Nghệ thuật trà đạo ẩn chứa nhiều nét rực rỡ về văn hóa đất nước mặt trời mọc. Do vậy, buổi biểu diễn là cơ hội hiếm có để công chúng Việt Nam hiểu rõ hơn về những phong cách tinh tế của cá nhân Nhật phiên bản.

Tại buổi trình diễn, các chuyên gia trà đạo giới thiệu cách pha trà Matcha, trong tiếng Nhật gọi là Ryurei (thuộc trường phái pha trà Urasenke - một trong ba môn phái pha trà lớn nhất ở Nhật Bản). Đây là cách pha trà ngồi, cá nhân pha trà không ngồi xuống chiếu để pha như cách pha truyền thống mà ngồi vào ghế và dùng bàn.

Công đoạn pha trà đạo khác lạ diễn tả rõ sự tỷ mỷ, khéo léo. Tất cả bộ khí cụ pha trà đều cần phải thật tinh khiết, trước khi dùng chén trà cần phải được rửa bằng nước nóng và lau khô, khí cụ lấy trà, bình trà cũng được lau tinh khiết bằng khăn mềm.

Để pha trà, trước tiên những con người phụ nữa cho bột matcha vào chén, sau đó cho nước nóng vào và dùng chasen (một loại thanh hao tấn công trà) tấn công liên tiếp đến khi bề mặt nổi bông là hoàn tất.

Cách pha trà Ryurei khác lạ khá rõ so với cách pha trà truyền thống.






Theo đại diện của Ban tổ chức, trước đây, trà đạo được làm trong phòng trà gồm khoảng 3 chiếu, mời được một hoặc hai vị khách, với khoảng cách gần cận nhau để mọi cá nhân có dịp chia sẻbây giờ, cách pha trà này càng có nhiều cá nhân tham dự, với không gian mở hơn, khoảng cách giữa con người pha trà và con người thưởng trà cũng xa hơn.

Hiện thời, tại Nhật bản có khoảng hơn 40 trường phái trà đạo và có đến 90% số người trình diễn trà đạo hiện giờ là đàn bà.

chia sẻ sau buổi trình diễn, cô Iseri Chiharu - một người Nhật đã ở Việt Nam hơn 3 năm và đã có hơn 20 lần tổ chức trình diễn trà đạo song song mở lớp dạy trà đạo cho hay: “Mọi lần chúng tôi trình diễn theo kiểu truyền thống, bữa nay chúng tôi phá cách đương đại hơn, biểu đạt lòng hiếu khách của mình, tùy vào địch thủ mà chúng tôi chỉnh sửa phong cách trà đạo của mình. phê duyệt buổi trình diễn này tôi mong rằng những người bạn Việt Nam sẽ cảm thấy Nhật phiên bản gần gụi hơn, nhì nước Nhật bản và Việt Nam sẽ ngày càng gắn bó hơn.”

Bạn sinh viên Nguyễn Thanh Tâm (đến từ Nam Định) tâm can sau buổi biểu diễn: “Nước trà Nhật bản có vị rất khác lạ và khá lôi cuốnlúc đầu tôi thấy hơi đắng đắng, thơm thơm, nhưng khi trôi xuống họng thì có vị thanh mát, đọng lại rất lâu. Trước khi uống trà, mọi cá nhân được mời ăn bánh và loại bánh này cũng khá ngọt, nên sau đó khi uống trà nó trung hòa bớt vị đắng của trà.”

Nghệ thuật trà đạo ra đời trong từng lớp quý tộc Nhật bạn dạng từ thế kỷ 16, sau đó được chung dần tới người dân Nhật bạn dạng, rồi lan rộng ra nhiều nhà nước trên thế giới.


Theo: http://tuviphongthuyso.blogspot.com/
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: