Thác khói trầm hương

Vào những dịp lễ Tết, lễ hội hay vào tân gia nhà mới, người dân Việt Anm chúng ta thường ưa chuộng thắp hương trầm hoặc đốt các thác khói trầm hương tạo hương thơm cho nhà cửa, đình chùa tỏ lòng thành kính đến người xưa. Đối với người theo đạo Phật, Bà La Môn hay đạo Hồi, đốt thác khói trầm hương được xem là việc làm “giao lưu truyền cảm” giữa hai thế giới thực tại và chốn thần linh cảnh giới. Cho đến ngày nay, những nghiên cứu khoa học cho thấy, thác khói trầm hương là sản phẩm thủ công tinh xảo mang lại nhiều tác dụng phong thủy cho gia đình và đặc biệt an toàn, có lợi cho sức khỏe con người.

Xem thêm:



Trầm hương vốn được mệnh danh là bà chúa của các mùi hương, được hình thành khá đặc biệt từ những “vết thương” tự lành của loài gỗ dó. Sử cổ đã ghi chép, vùng đất Khánh Hòa là xứ đất trầm hương của vương quốc Chăm Pa hùng mãnh – là nơi nữ thần Thiện Y A Na phù hộ độ trì cho những phu trầm theo con đường “ngậm ngải tìm trầm”. Xưa bé, Thiện Y A Na (tên gọi tiếng chăm là Por Nar Gar) được sinh ra từ bột biển và ánh sáng ngoài biển khơi gặp cha mẹ nuôi yêu thương chăm sóc nàng từ tấm bé. Nữ thần A Na thường dạo chơi trong những cánh rừng của vùng đất Khánh Hòa phảng phất lưu giữ một hương thơm của thần linh vương vấn mãi không thôi. Sau, khi cha mẹ mất, vì lòng thương nhớ Thiện Y A Na đã dùng tay hóa phép tạo 4 cây gỗ trầm hương trấn giữ 4 hướng bảo vệ ngôi mộ của cha mẹ được an lành trước khi bay lên trời biến mất. Đến ngày hôm nay, tứ gỗ trầm hương trong truyền thuyết vẫn còn đó nhưng không phải ai cũng thấy được. Tương truyền, trầm hương không còn lá, không còn giác, nắng mưa biến động không gì làm hư mục được.



Bằng nhiều cách đốt trong lư đồng, đĩnh,… trầm hương là cách mà người dân ta đã dùng để tạo hương thơm và thanh tịnh cơ thể từ xưa đến nay. Ngày nay, những thác khói trầm hương với nhiều kích cỡ, được làm thủ công từ các vật liệu như gốm, men sứ được các gia đình, doanh nghiệp sử dụng khá phổ biến. Với những chất liệu hoàn toàn tự nhiên, không hóa chất, thác trầm hương có tác dụng phong thủy mãnh liệt lại đảm bảo được an toàn đối với sức khỏe người dùng.

Lợi dụng đặc tính của khói trầm hương nặng hơn không khí, các thác khói được thiết kế với kết cấu tạo thành dòng chảy của khói đi xuống theo từng bậc. Các mẫu thác khói trầm hương được nghệ nhân thiết kế tinh tế, tạo nên dòng chảy như thác khói bồng bềnh, cho không gian thêm vẻ huyền ảo như chốn bồng lai. Trầm hương đốt một nụ tầm 15 đến 20 phút nhưng hương thơm lưu lại khắp không gian phòng ốc tầm 2 đến 3 giờ đồng hồ, thanh lọc được hết nguồn khí lưu chuyển.


Bắt nguồn từ không gian ấm áp, thanh tịnh đó, thác trầm hương giúp người dùng thư giãn tâm hồn, bình tâm, lắng đọng ổn định được cảm xúc, hướng tới những suy nghĩ và hành động thánh thiện hơn. Chính vì lẽ đó mà khoa học và y học nhận định được rằng, việc sử dụng thác khỏi trầm hương với mức độ vừa đủ hỗ trợ được các vấn đề về thần kinh, an thần tĩnh dưỡng, lợi cho tiêu hóa, trợ tim và hạn chế các căn bệnh hen suyễn, hô hấp của con người.

Những ứng dụng phong thủy của thác khói trầm hương đã được dân gian ứng dụng từ xa xưa bao đời nay rất rõ đốt trầm hương tức là khử mùi, tránh ẩm mốc tức là tẩy uế, trừ tà khí trong nhà sẽ hút được vượng khí, cân bằng năng lượng phong thủy giữa thiên – địa – nhân. Chất liệu men sứ hay gốm là những chất liệu bình ổn, bền vững trong tự nhiên làm nền tảng cho sự phát huy tác dụng phong thủy trong cuộc sống hàng ngày. Bởi lẽ đơn giản và thông thường đó, các thác khói trầm hương rất được người dân Việt tin dùng và ưu ái trong những vật dụng phong thủy, cũng là món quà tri ân người yêu quý hay mang ý nghĩa tốt lành cho buổi tân gia gia đình.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 nhận xét: