Ấm Tử Sa Nghi Hưng - Cách chọn ấm tử sa

Ấm trà là một cái tên không còn quá xa lạ đối với người dân Việt vào các dịp lễ tết, dịp hội tụ bạn bè hàn nguyên, tám chuyện hay đối với những người ham mê và yêu, thưởng thức trà đạo



Ấm trà có nhiều loại và được làm từ nhiều chất liệu khác nhau trong đó có ấm trà tử sa Nghi Hưng, một sản phẩm có bắt nguồn từ Trung Quốc. 

Tại Tử Vi Phong thủy chúng tôi sẽ giới thiệu về sản phẩm ấm trà tử sa Nghi Hưng và cách chọn loại ấm tử sa đúng.

1. Ấm tử sa Văn Đán



Nguồn gốc tên của Ấm là Văn Đán, Ấm Văn Đán được ra đời vào cuối đời Minh đầu đời Thanh,có hình dáng gần giống với kiểu ấm “Tây Thi” và “Quý Phi”. Nhưng về kiểu dáng ấm văn đán thì trọng vẻ cổ điển mộc mạc, đó là một đặc điểm về thẩm mĩ nghệ thuật tương đối được chú trọng trong thời đương thời. Nghĩa của từ  Văn Đán được giải nghĩa là: ” văn” chỉ sự dịu dàng và nho nhã, tư thái ung dung. Chữ ”Đán” là dùng để chỉ nữ diễn viên trong hài kịch thời  bấy giờ.  Hiện nay, ấm Văn đán dù qua nhiều khoảng thời gian nhưng hình thể nguyên thủy của ấm Văn Đán vẫn được giử nguyên không thay đổi. Tuy vậy cũng không làm chô ấm này bị lỗi thời mà con được rất nhiều người dùng.

Xem thêm tại: 




2. Ấm tử sa Xuyết Cầu  


Ấm tử sa xuyết cầu là loại ấm điển hình trong các loại ấm có hình tròn theo truyền thống, cũng là 1 trong những kiểu dáng đặc biệt ưu tú của ấm tử sa nói chung. Tạo hình khá cơ bản là bao gồm núm, nắp và thân của ấm là 3 hình tròn theo trình tự từ bé đến lớn hợp để tạo nên 1 ấm xuyết cầu. Bụng ấm là một hình tròn lớn, còn nắp ấm là một hình tròn nhỏ hơn, hình tròn nhỏ nằm trong vòng tròn lớn, ở hai bên ven miệng và ven nắp xuyết cầu có đều có 1 viền đắp nổi. Tóm tại tổng thể cấu hình của chiếc ấm này là một hình tròn đa dạng bao trùm.

3. Ấm tử sa Nghi Hưng bằng đất sét đặc trưng 



 Ấm tử sa Nghi Hưng: có dáng vừa cân đối, lại vừa có nghệ thuật chẳng hạn ví như một quả bí ngô, có các dây cuốn thành vòi, rồi tạo thành quai hay là một cái ấm nặn hình một bầy cá, có cái nắp là một lá sen phía trên là một con nhái nhỏ nhỏ.

Share on Google Plus

About Hai Yen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét